เช็คลิสต์ 15 ที่เที่ยวโซลสำหรับมือใหม่ เที่ยวง่ายใกล้สถานีรถไฟใต้ดิน

Aumjumma & The Gang
Aumjumma
Published in
6 min readSep 23, 2019

--

ใครที่อยากจะไปเที่ยวกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ด้วยตัวเอง แต่กลัวว่าจะหลง เดินทางไม่เป็น ป้าการันตีเลยว่าจิงๆ แล้วเที่ยวโซลด้วยตัวเองนั้นง่ายมาก เพราะที่เกาหลีมีเส้นทางรถไฟใต้ดินที่ไม่ได้ซับซ้อน ที่สำคัญคือมีสถานที่เที่ยวโซลใกล้สถานีรถไฟใต้ดินหลายแห่งเลย พูดสั้นๆ ก็คือดีงามมากแม่ เหมาะกับการเที่ยวเองสุดๆ ป้าทำเช็คลิสต์มาให้แล้วกับ 15 ที่เที่ยวโซลสำหรับมือใหม่ เที่ยวง่ายใกล้สถานีรถไฟใต้ดิน

ส่วนการเดินทางไปเที่ยวที่ต่างๆ ในโซล ป้าแนะนำว่าให้ลองเที่ยวด้วยรถไฟใต้ดินนะ เพราะนอกจากความสะดวกแล้ว แท็กซี่ของเกาหลีก็แพงเอาเรื่องอยู่นะเธ้อ ส่วนถ้าใครอยากได้ความสะดวกในการเดินทางจากสนามบินเข้ากรุงโซลแบบไม่ต้องแบกกระเป๋าให้หนักก็สามารถจองรถรับส่งสนามบินกับ Traveloka ได้สบายๆ

บอกอีกนิดว่าช่วง 25–29 กันยายนนี้ Traveloka จัดงาน EPIC SALE มอบส่วนลดสูงสุดถึง 80% เลย ใครมีแพลนเที่ยวแล้วดูรายละเอียดและกดรับส่วนลดคลิกที่นี่เลย https://www.traveloka.com/th-th/promotion/epicsaleth

เช็คราคา จองรถรับส่งสนามบินกับ Traveloka https://www.traveloka.com/th-th/airport-transfer

เช็คราคา จองตั๋วเครื่องบินไปโซลกับ Traveloka https://www.traveloka.com/th-th/flight/to/Seoul.SEOA/1

1. พระราชวังเคียงบกกุง (Gyeongbokgung Palace)

พระราชวังเคียงบกกุง แลนด์มาร์กสำคัญที่เที่ยวโซลของเกาหลีที่เดินทางมาได้ง่ายมาก ด้วยรถไฟใต้ดินสาย 3 ลงสถานี Gyeongbokgung Palace Station และใช้ทางออกที่ 5 พระราชวังเคียงบกกุงสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1394 ในอดีตภายในพระราชวังมีอาคารและตำหนักต่างๆ มากกว่า 200 หลัง แต่ปัจจุบันเหลืออยู่เพียงแค่ 10 หลังเท่านั้น เพื่อนๆ สามารถเช่าชุดฮันบกใส่ถ่ายรูปที่พระราชวัง ไปชมความงามของพระที่นั่งคึนจองวอง (Geunjeongjeon) ศาลาเคียงฮวยรู (Hyangwonjeong) พิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติ (National Palace Museum of Korea) และอื่นๆ อีกมากมายเพื่อซึมซับความเป็นเกาหลีที่แท้ทรูได้

แผนที่ : https://goo.gl/maps/duJJFYRkFrsHLmZPA

เวลาทำการ :
มกราคม-กุมภาพันธ์09:00–17:00 น. / มีนาคม — พฤษภาคม 09:00–18:00 น. / มิถุนายน — สิงหาคม 09:00–18:30 น. / กันยายน — ตุลาคม 09:00–18:00 น. / พฤศจิกายน — ธันวาคม 09:00–17:00 น. (ปิดทุกวันอังคาร)

ค่าเข้า :ผู้ใหญ่ (19 ปีขึ้นไป) 3,000 วอน/เด็ก (7–18 ปี)1,500 วอน / เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี เข้าฟรี

2. หมู่บ้านบุกชอนฮันอก (Bukchon Hanok Village)

หมู่บ้านบุกชอนฮันอก ที่เที่ยวโซลที่อยู่ไม่ไกลมากจากพระราชวังเคียงบกกุง สามารถเดินทางมาได้ง่ายๆ หรือจะเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินสาย 3 ลงสถานี Anguk Station และใช้ทางออกที่ 2 โดยที่นี่เป็นหมู่บ้านโบราณที่มีบ้านเรือนเก่าแก่ของคนเกาหลีที่มีคนอาศัยอยู่จริง แนะนำเพื่อความฟินให้เช่าชุดฮันบกมาถ่ายรูปสวยๆ คู่กับประตู กำแพงเก่าๆ ที่นี่ได้ด้วยนะ แต่ต้องบอกก่อนว่ามาที่นี่อย่าใช้เสียงดังเป็นอันขาด เพราะเดี๋ยวจะรบกวนเจ้าของบ้านได้

แผนที่ : https://goo.gl/maps/nZWevqUeAA7CYQm2A

เวลาทำการ :ทุกวัน 24 ชม.

3. ย่านอินซาดง (Insa-dong)

ใครชอบวินเทจต้องมาย่านอินซาดง เป็นที่เที่ยวโซลที่มีของวินเทจเก่าๆ และของที่ระลึกเกาหลีแท้ๆ วิธีการเดินก็ง่าย ใช้รถไฟใต้ดินสาย 3 ลงสถานี Anguk Station และใช้ทางออกที่ 6 โดยที่นี่จะมีตรอกซอกซอยต่างๆ ที่เต็มไปด้วยร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านชา ร้านขายของที่ระลึก ภาพวาดต่างๆ มากมาย ซึ่งวันเสาร์และวันอาทิตย์บริเวณนี้จะถูกปิดไม่ให้รถเข้า เปลี่ยนเป็นถนนคนเดินให้เพื่อนๆ เดินเที่ยวได้อย่างจุใจ

แผนที่ : https://goo.gl/maps/ieVrRSQGqZXVJXfBA

เวลาทำการ :วันเสาร์ 14:00–22:00 น. / วันอาทิตย์10:00–22:00 น.

4. ย่านเมียงดง (Myeong-dong)

ที่เที่ยวโซลที่คึกคักที่สุดต้องยกให้ เมียงดง เปรียบเสมือนสยามสแควร์ของกรุงเทพฯ มีทั้งร้านขายเครื่องสำอางจำนวนมาก รวมไปถึงสินค้าแฟชั่นที่ตั้งอยู่ในย่านนี้หลายพันร้านเลยก็ว่าได้ สายช้อปต้องกรีดร้องเพราะเดินซื้อสินค้าที่เมียงดงได้ตลอดทั้งวัน ส่วนถ้าใครหิวก็มีสตรีทฟู้ดเกาหลีตามรถเข็นให้เลือกทานมากมาย หรืออยากจะนั่งเช็คอินจิบกาแฟในคาเฟ่เก๋ๆ ก็มีให้เลือกเยอะมากแบบนับไม่ถ้วน การเดินทางก็มาได้ง่ายๆ โดยนั่งรถไฟใต้ดินสาย 4 ลงสถานี Myeongdong Station และใช้ทางออกที่ 6

แผนที่ : https://goo.gl/maps/6SgMKDXsJQk1NnUH7

เวลาทำการ : ทุกวัน 10:00–22:00 น.

5. หอคอยเอ็นโซล (N Seoul Tower)

แลนด์มาร์คแห่งเมืองโซล!! แวะไปชมวิวสวยๆ มุมสูงของกรุงโซลกันที่ หอคอยเอ็นโซล กันดีกว่า แค่นั่งรถไฟใต้ดินสาย 4ลงสถานี Myeongdong Station และใช้ทางออกที่ 3 แล้วขั้นรถบัสเบอร์ 5 (Namsan Circular Shuttle Bus №05) ที่สถานีเมียงดง ประตู 3 ได้เลย นอกจากเป็นที่เที่ยวที่ไว้ชมวิวสวยของกรุงโซลแล้ว ถ้าใครมีแฟนอย่าลืมแวะมาคล้องกุญแจรักกันนะแม่ เพราะมีความเชื่อว่าคู่รักที่มาคล้องกุญแจที่นี่จะรักกันไปตลอดกาล แต่ถ้าใครไม่มีแฟนแค่ขึ้นไปชมวิวสวยๆ ของกรุงโซลก็ฟินแล้วเธ้อ

แผนที่ : https://goo.gl/maps/Gp7vruw29xfTvhjB7

เวลาทำการ :วันจันทร์ — วันเสาร์ 10:00–23:00 น. / วันอาทิตย์ 10:00–24:00 น.

ค่าเข้า : ผู้ใหญ่9,000 วอน / นักเรียนและเด็ก 7,000 วอน

6. หมู่บ้านจิตรกรรมฝาผนังอีฮวา (Ihwa Mural Village)

วิธีมาไม่ยาก นั่งรถไฟใต้ดินสาย 4 ลงสถานี Hyehwa Station และใช้ทางออกที่ 2 หนึ่งในย่านที่เที่ยวโซลที่ไว้เสพงานศิลป์ที่หมู่บ้านจิตรกรรมฝาผนังอีฮวากันได้ เพราะที่นี่มีภาพวาดบนฝาผนังจำนวนมากให้เพื่อนๆ ได้เดินชมและถ่ายรูปกัน ซึ่งภาพวาดเหล่านี้เป็นฝีมือของศิลปินหลายท่าน มีกำแพงหลายรูปที่ให้เพื่อนๆ ได้ไปโพสท์ท่าสวยๆ ถ่ายรูปลง IG ได้ฟินๆ ไปเลยจ้า

แผนที่ : https://goo.gl/maps/5PQcLcgS1V5piPJs6

เวลาทำการ :ทุกวัน 24 ชม.

7. มหาวิทยาลัยคยองฮี (Kyung Hee University)

มหาวิทยาลัยคยองฮี เป็นมหาวิทยาลัยที่มีสถาปัตยกรรมสไตล์โกธิคที่สวยงามอลังการมาก เห็นในรูปว่าอลังการแล้วของจริงอลังการกว่าอีก อีกทั้งยังมีสวนสวยขนาดใหญ่ เหมาะกับการแวะไปถ่ายรูปเป็นอย่างยิ่ง ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัย แหล่งที่เที่ยวโซลที่สวยงามมากที่สุดในกรุงโซลเลยก็ว่าได้ แถมโอปป้าหน้าตาดี ดังนั้นโปรดจงใส่ลงลิสต์เที่ยวโลด ห้ามพลาดกับแลนด์มาร์คนี้ ส่วนวิธีมาก็นั่งรถไฟใต้ดินสาย 1 ลงสถานี Hoegi Station และใช้ทางออกที่1 แล้วเดินต่อมาที่มหาลัยได้เลย หรือใครขี้เกียจเดินก็นั่งรสบัสสาย 01 สีเขียวไปลงที่มหาวิทยาลัยได้

แผนที่ : https://goo.gl/maps/yAkRNzYFjKYk9PD57

เวลาทำการ : วันจันทร์ — วันเสาร์10:00 –16:00 น.

8. มหาวิทยาลัยสตรีอีฮวา (Ewha Womans University)

อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยในกรุงโซลที่ไม่ควรพลาด เป็นแลนด์มาร์คยอดนิยมของเหล่าวัยรุ่นที่ชอบการถ่ายรูปลงและต้องแวะมาก็คือ มหาวิทยาลัยสตรีอีฮวา ที่นี่คือที่เที่ยวโซลมหาวิทยาลัยหญิงล้วนที่ใหญ่ที่สุดในโลก แถมมีสถาปัตยกรรมของอาคารที่สวยงาม โดยเฉพาะทางลาดยาวตรงห้องสมุดที่หลายคนชอบไปถ่ายรูปกันบรรยากาศโดยรอบก็ร่มรื่นมาก แถมใกล้กับย่านอีแด แหล่งช้อปปิ้งชื่อดังของเกาหลีด้วย สามารถเดินทางมาได้ง่ายนิดเดียว เพียงแค่นั่งรถไฟใต้ดินสาย 2 ลงสถานี Ewha Womans University Station แล้วใช้ทางออก 2 หรือ 3 มาก็ได้

แผนที่ : https://goo.gl/maps/oZMUrWPknwP5nvKy8

เวลาทำการ : ทุกวัน 24 ชม.

9. อุทยานประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมทงแดมุน (Dongdaemun History & Culture Park)

อีกหนึ่งสถานที่ถ่ายรูปสวยและใกล้สถานีรถไฟใต้ดินก็คืออุทยานประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมทงแดมุน เพื่อนๆ สามารถแวะมาที่นี่เพื่อถ่ายรูปสวยๆ บริเวณด้านนอกได้ทั้งกลางวันและกลางคืน ซึ่งตอนกลางคืนจะมีการเปิดไฟอย่างสวยงาม ให้ความรู้สึกเหมือนหลุดเข้าไปในโลกของอวกาศ เพราะตัวอาคารนั้นสวยงามล้ำโลกไปจริงๆภายในอาคารมีทั้งห้องประชุม พื้นที่สำหรับจัด Work Shop คอนเสิร์ต พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมเกาหลี ฯลฯ นอกจากนั้นยังเป็นที่จัดแสดง LED Rose Garden ด้วยนะ กลางคืนสวยมาก เพื่อนๆ สามารถเดินทางมาได้ด้วยการนั่งรถไฟใต้ดินสาย 2, 4 หรือ 5 แล้วลงสถานี Dongdaemun History & Culture Park Station และใช้ทางออก 1 ได้ค่ะ

แผนที่ : https://goo.gl/maps/WHWpwtzs2Dv6og7p8

เวลาทำการ :บริเวณด้านนอกเปิด 24 ชม. บริเวณด้านในเปิดวันอังคาร — วันอาทิตย์ 10.00–19.00 น.(วันพุธและวันศุกร์เปิด 10.00–21.00 น.)

10. คลองชองกเยชอน (Cheonggyecheon)

ชวนเพื่อนๆ มาเดินเล่นชิลๆ ที่คลองชองกเยชอน แต่นี่ไม่ใช่คลองธรรมดาเพราะเป็นคลองที่รัฐบาลเกาหลีพัฒนาจากคลองน้ำเสียมาเป็นคลองสุดทันสมัย เป็นที่เที่ยวโซลที่บรรยากาศดี มีจุดถ่ายรูปให้ได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ทั้งลานน้ำพุ Cheonggye Plaza, สะพานควางทงคโย (Gwangtonggyo) ที่เป็นสะพานข้ามคลองชองกเยชอน, กำแพงใต้สะพาน Ogansugyo ที่มีภาพศิลปะเกาหลี, ห้องแสดงภาพเขียน Gwanggyo Gallery ที่อยู่ใต้สะพานฯลฯ ยิ่งในช่วงกลางคืนบรรยากาศดีมาก มานั่งชิลๆ รับลมได้เลย โดยวิธีเดินทางมาก็ไม่ยาก มาได้ด้วยการนั่งรถไฟใต้ดินสาย 5 ลงสถานี Gwanghwamun Station และใช้ทางออกที่ 5 หรือสาย 1,2 สถานี City Hall Station และใช้ทางออกที่ 4

แผนที่ : https://goo.gl/maps/HSyUBwDgd4s7b4nN7

เวลาทำการ : ทุกวัน 24 ชม.

11. ย่านฮงแด (Hongdae)

สำหรับคนมาครั้งแรกอาจจะชอบเมียงดง แต่จิงๆ แล้วฮงแด เป็นแหล่งรวมวัยรุ่นเกาหลี แถมมีที่ช้อปปิ้งเพียบ สมกับเป็นดินแดนมหัศจรรย์ของวัยรุ่นที่แท้ทรู เพราะตั้งอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยฮงอิก มีทั้งเสื้อผ้าแฟชั่นสตรีทแบรนด์เกาหลีให้เลือกช้อปเยอะมากในราคาไม่แพง เหมาะกับวัยรุ่นอย่างเราๆ มีร้านคาเฟ่ชิคๆ มีร้านขนม ร้านเครื่องสำอาง ที่เหล่าวัยรุ่นที่ชอบแฟชั่นแนวสตรีทจะต้องถูกใจแน่ๆ แถมค่ำๆ ยังมีวัยรุ่นเกาหลีงานดี มาเต้นโชว์กันเพียบ โอปป้าน่ารักๆ เต็มไปหมด ป้าแนะนำให้มาที่นี่ช่วงบ่ายเป็นต้นไป เพราะร้านค้าที่นี่เปิดสายนั่นเอง สามารถเดินทางได้ง่ายๆ ด้วยการนั่งรถไฟใต้ดินสาย 6 ลงสถานี Sangsu Station และใช้ทางออกที่ 1 หรือ2 ได้เลย

แผนที่ : https://goo.gl/maps/a4HRG3MUjYqtrTNh9

เวลาทำการ : ทุกวัน 10:00–23:00 น.

12. สวนฮานึล (Haneul Park)

เดินงงในดงดอกหญ้า!! หนึ่งในสวนดงดอกหญ้าที่สวยที่สุดนั่นคือ สวนฮานึล ซึ่งตั้งอยู่ใน World Cup Park โดยสวนฮานึลจะตั้งอยู่ด้านบนเนินเขา จะนั่งรถของสวนขึ้นไปหรือใครจะบริหารขาก็เดินขึ้นไปก็ตามแต่สะดวก สามารถเดินเล่นถ่ายรูปกับดอกหญ้าสวยๆ ที่พลิ้วไสวไปตามสายลมได้อย่างเต็มที่นอกจากดงดอกหญ้าแล้วยังมีสวนดอกไม้สวยๆ ให้เพื่อนๆ ได้ถ่ายรูปอีกหลายมุมเลย การเดินทางมาที่นี่สามารถนั่งรถไฟใต้ดินสาย 6 ลงสถานีWorld Cup Stadium Stationและใช้ทางออกที่ 1

แผนที่ : https://goo.gl/maps/9TquAZFdMJxvyqJ97

เวลาทำการ : ทุกวัน 09:00–18:00 น.

ค่ารถ : เที่ยวละ 1,500 วอน

13. ย่านอิแทวอน (Itaewon Shopping Street)

แหล่งช้อปปิ้งขนาดใหญ่ที่ไม่แพ้เมียงดงก็คือย่านอิแทวอน ซึ่งที่นี่มีทั้งสินค้าแฟชั่น เครื่องสำอาง ตั้งแต่ร้านข้างทางราคาถูกไปยันแพงมากให้เลือกช้อปอย่างหนำใจ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านขายของฝากก็มีเยอะมากบนทางเดินที่ยาวกว่า 1.5 กิโลเมตร คึกคักทั้งกลางวันและกลางคืน เพราะมีผับบาร์ตั้งอยู่ในย่านนี้ด้วย สามารถเดินทางมาได้โดยนั่งรถไฟใต้ดินสาย 6 ลงสถานี Itaewon Station และใช้ทางออกไหนก็ได้

แผนที่ :https://goo.gl/maps/HhA6MGzmX2L2Pppb8

เวลาทำการ : ทุกวัน 09:00–21:00 น.

14. ย่านคังนัม (Gangnam)

โอปป้าคังนัมสไตล์! เชื่อว่าเพลงนี้ยังคงติดอยู่ในหัวของเพื่อนๆ หลายคน เราขอบอกว่าย่านคังนัมนี้คืออีกหนึ่งย่านที่อยากให้แวะมากัน โดยย่านคังนัมเป็นย่านไฮโซ มีร้านค้าแบรนด์ดังสุดหรู ร้านอาหารหรูๆ ตั้งอยู่มากมาย แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นย่านที่มีแต่ของแพงขายนะ ร้านขายสินค้าราคาถูกก็มี ร้านอาหารสตรีทฟู้ดเกาหลีก็มี เที่ยวได้แม้ว่างบน้อยก็ตาม การเดินทางก็ง่าย นั่งรถไฟฟ้าใต้ดินสาย 2 ลงสถานี Gangnam และใช้ทางออกที่ 11ได้เลย

แผนที่ :https://goo.gl/maps/HkaCm8A2MyhhafsJ9

เวลาทำการ :ทุกวัน 10:00–22:30 น.

15. วัดพงอึนซา (Bongeunsa Temple)

วัดพงอึนซา วัดใจกลางกรุงโซล ย่านคังนัมที่สร้างขึ้นในสมัยกษัตริย์วอนชอน แห่งราชวงศ์ชิลลา เป็นวัดศาสนาพุทธ นิกายมหายาน อายุกว่า 1,200 ปี ถือว่าเก่าแก่ที่สุดในกรุงโซลเลยทีเดียว ภายในมีจุดที่น่าสนใจมากมาย แต่ที่ถือว่าเป็นส่วนสำคัญของวัดนี้ที่ต้องไปให้ถึงก็คือจุดที่พระพุทธรูปหินอ่อนที่มีความสูง 23 เมตร ประดิษฐานอยู่ นับว่าเป็นรูปปั้นพระพุทธเจ้าที่สูงที่สุดของเกาหลีที่ชาวเกาหลีมักจะแวะมากราบไหว้ขอพรกันการเดินทางมาที่วัดพงอึนซา เพื่อนๆ สามารถนั่งรถไฟใต้ดินสาย 9 ลงสถานี Bongeunsa Temple Station แล้วใช้ทางออกที่ 1 เดินมายังวัดได้เลย

แผนที่ : https://goo.gl/maps/JzcMysW7srNWrrkBA

เวลาทำการ :ทุกวัน 05:00–21:00 น.

เห็นมั๊ยว่าโซลเที่ยวด้วยตัวเองเที่ยวง่ายมาก ไม่ต้องง้อทัวร์เลย แถมที่เที่ยวใกล้รถไฟฟ้าก็เยอะ ดังนั้นไม่ต้องมัวคิดให้เสียเวลา วางแผนลาหยุด กดจองตั๋วเครื่องไปโซล เตรียมเงินให้พร้อม แล้วไปเที่ยวโซลกัน!

--

--

วาไรตี้ ชีวิตป้า..ช้อปปิ้ง..กิน..เที่ยว คลิกเดียว..ครบหมด!!